KẾ HOẠCH Phụ đạo học sinh khó khăn – Bồi dưỡng học sinh năng khiếu Năm học 2021 – 2022

KẾ HOẠCH

Phụ đạo học sinh khó khăn – Bồi dưỡng học sinh năng khiếu

 Năm học 2021 – 2022

           Kế hoạch số 154/KH-THPH1 ngày 22/09/2022 của Trường tiểu học Phú Hiệp 1 về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022;

          Căn cứ tình hình thực tế nhà trường và kết quả khảo sát chất lượng học sinh trên lớp ngay đầu năm học của giáo viên chủ nhiệm;

Trường tiểu học Phú Hiệp 1 xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh khó khăn – Bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong học tập năm học 2021- 2022 như sau:

         I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

1.Học sinh còn khó khăn trong học tập

 

TT

 

Lớp

 

TSHS ĐN

Tiếng việt  

Toán

Ghi chú
Đọc Viết
1 1/1 27 7 7

7

2 1/2 27 8 8 8
3 1/3 11 6 6 6
4 1/4 11 3 3 3 K1: 24
5 2/1 32 5 5 5
6 2/2 30 5 5 5
7 2/3 12 4 4 4
8 2/4 12 4 4 4 K2: 18
9 3/1 31 5 5 5
10 3/2 23 7 7 7
11 3/3 9 3 3 3
12 3/4 16 3 3 3 K3: 18
13 4/1 27 4 4 4
14 4/2 23 4 4 4
15 4/3 21 4 4 4
16 4/4 17 3 3 3
17 4/5 18 4 4 4 K4: 19
18 5/1 24 4 4 4
19 5/2 23 4 4 4
20 5/3 24 4 4 4
21 5/4 22 4 4 4
22 5/5 13 3 3 3 K2: 19
Cộng 98 98 98 98

 2. Học sinh năng khiếu

 

TT

 

Lớp

 

Tiếng Việt

 

Toán

 

Mĩ thuật

 

Anh văn

 

Âm nhạc

 

Cờ vua

1 1/1 6 5
2 1/2 6
3 1/3 4 3
4 1/4 3 3        
5 2/1 3 3 2 1 1
6 2/2 1 1
7 2/3 1 1
8 2/4 1 1  
9 3/1 1 1
10 3/2 3 3
11 3/3 2 2
12 3/4 1 1  
13 4/1 8 6
14 4/2 3 3
15 4/3 3 3
16 4/4 3 3
17 4/5 2 2  
18 5/1 5 5 1 3 3 1
19 5/2 1 2 2
20 5/3 5 3 2 1
21 5/4 3 5 2 2 2
22 5/5 1 3 3 3 3
Cộng          

 I.Thuận lợi, khó khăn:

 1. Thuận lợi:

 – Cở sở vật chất, phòng học đảm bảo thực hiện việc dạy học 02 buổi/ngày;

– Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng, chuyên môn vững, có kinh nghiệm giảng dạy, nhiệt tình trong công tác chuyên môn.

– Giáo viên có tinh thần đoàn kết cao, luôn năng nổ, nhiệt tình, tự giác trong công tác giảng dạy cũng như tham gia các phong trào, hội thi.

.2. Khó khăn:

– Chất lượng học sinh thấp so mặt bằng chung trong huyện;

-Đa số học sinh của trường là con em gia đình làm nông nghiệp, khả năng tiếp thu kiến thức của nhiều em còn chậm, đặc biệt yếu về môn Toán và Tiếng Việt;

-Sự quan tâm từ phía phụ huynh học sinh chưa thường xuyên, đúng mực;

-Học sinh khó khăn trong học tập còn nhiều do ảnh hưởng của dịch covid

19.

– Do trường còn thiếu phòng học nên đa số các lớp chỉ học một buổi/ ngày gây ảnh hưởng đến việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẤU

 1. Mục đích:

– Phụ đạo học sinh khó khăn trong học tập là một hoạt động thường xuyên trong công tác giáo dục của nhà trường;

– Bồi dưỡng, phụ đạo học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giảm tỉ lệ học sinh khó khăn trong học tập, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện học sinh;

– Phụ đạo học sinh khó khăn trong học tập nhằm bổ sung kiến thức bị “hổng” cho các học sinh có nhận thức chậm, kiến thức cơ bản yếu, kỹ năng vận dụng kiến thức gặp hạn chế, từ đó giúp các em tiếp thu được các kiến thức căn bản;

– Giúp học sinh có thói quen độc lập suy nghĩ, tự giác trong học tập, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật.

– Tổ chức bồi dưỡng học sinh theo từng môn học, theo trình độ, học lực và các năng khiếu các em có được. Phân công giáo viên bồi dưỡng kiến thức theo năng khiếu.

2. Yêu cầu:

– Nhà trường xây dựng kế hoạch tổng thể; tổ chuyên môn, các giáo viên xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế nhà trường, thực trạng học sinh khó khăn trong học tập của tổ, của lớp;

– Kiến thức phụ đạo cần đảm bảo tính thống nhất trong từng khối lớp; kiến thức phải có tính hệ thống, phù hợp nhóm đối tượng và từng học sinh cụ thể;

– Phối hợp chặt chẽ, liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh nhằm tăng hiệu quả, chất lượng phụ đạo;

– Học sinh tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo, tích cực học tập; học sinh được giáo viên ghi sổ theo dõi quá trình học tập và đánh giá về sự tiến bộ của bản thân.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

  1. Hình thức và thời gian phụ đạo

1.1. Hình thức: Dạy cá thể hoá ngay trên lớp, hình thức đôi bạn cùng tiến, Tiết trống thời khoá biểu, phụ đạo theo lịch phân công của nhà trường.

1.2. Thời gian thực hiện: Từ ngày 07/03/2022 đến 30/06/2022, mỗi tuần các lớp phụ đạo 1 buổi trái với buổi dạy.

1.3. Lịch phụ đạo phân công giáo viên cụ thể theo từng khối lớp

TT

 

Lớp

 

Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu

Ghi chú

1 3/1 x
2 3/2 x
3 3/3 x  PĐ ½ tiết SHL
4 3/4 x
5 4/1 x
6 4/2 x
7 4/3 x
8 4/4 x PĐ ½ tiết SHL
9 4/5 x
10 5/1 x
11 5/2 x
12 5/3 x
13 5/4 x
14 5/5 x

 * Lớp 1 và 2 dạy 2 buổi/ngày phụ đạo, dạy cá thể hoá ngay trên lớp vào buổi chiều mỗi ngày.

  1. Nội dung phụ đạo

– Phụ đạo cho học sinh về kiến thức chung, ưu tiên tập trung kiến thức các môn Toán và Tiếng Việt;

– Dựa trên thực tế đối tượng học sinh cụ thể, giáo viên có kế hoạch bổ sung phần kiến thức còn thiếu hụt, những kỹ năng còn yếu của học sinh so với yêu cầu mặt bằng chung kiến thức phù hợp lứa tuổi;

– Củng cố, ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản cần đạt;

– Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp khi sinh hoạt chuyên môn đề ra.

– Trong quá trình phụ đạo, có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh.

– Chỉ tiêu cần đạt học sinh giảm tỉ lệ, số lượng học sinh khó khăn trong học tập theo từng tháng như sau:

Tháng Khối 1 Khối 2 Khối 3 Khối 4 Khối 5 Ghi chú
3 6 5 5 5 5  
4 6 5 5 5 5  
5 6 4 4 5 5  
6 6 4 4 4 5  
Cộng 24 18 18 19 19

 3. Bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Nội dung bồi dưỡng: Học sinh có năng khiếu từ lớp 1 đến 5: Bồi dưỡng về viết chữ đẹp, năng khiếu về tiếng Anh, mĩ thuật, âm nhạc, cờ vua,…

Hình thức bồi dưỡng: Bồi dưỡng vào trái buổi và ngay trên lớp các tiết còn trống ( chung ngày lịch phụ đạo học sinh khó khăn trong học tập)

– Giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên dạy môn chuyên trực tiếp bồi dưỡng học sinh năng khiếu mình đang dạy.

– Giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch và bồi dưỡng học sinh của lớp.

– Xây dựng nội dung nâng cao kiến thức và phương pháp trong việc giảng dạy.

–  Tuyển chọn học sinh năng khiếu tham gia hội thi do phòng giáo dục tổ chức.

* Sau khi tuyển chọn học sinh năng khiếu của trường tham gia hội thi huyện phân công giáo viên bộ môn trực tiếp bồi dưỡng các em.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Ban giám hiệu

– Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh khó khăn – Bồi dưỡng học sinh năng khiếu năm học 2021- 2022 và triển khai thực hiện;

– Quản lý, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện của tổ chuyên môn và giáo viên;

– Nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch phù hợp, đảm bảo thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch đề ra;

2. Tổ trưởng chuyên môn

– Xây dựng kế hoạch chi tiết công tác phụ đạo, bồi dưỡng của tổ chuyên môn phụ trách; báo cáo lịch phụ đạo kèm theo phân công giáo viên giảng dạy về Ban giám hiệu nhà trường trước 23/02/2022.

– Quản lý, theo dõi việc thực hiện của giáo viên, chịu trách nhiệm trước Ban giám hiệu về hiệu quả công tác phụ đạo, bồi dưỡng của tổ chuyên môn phụ trách;

– Tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm công tác phụ đạo, bồi dưỡng trong các cuộc họp tổ chuyên môn, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Ban giám hiệu nhà trường vào ngày 29 hàng tháng và báo cáo tình hình đột xuất.

  1. Giáo viên chủ nhiệm

– Rà soát, phân loại học sinh khó khăn trong học tập, hoc sinh năng khiếu, xác định nội dung kiến thức cơ bản cần phụ đạo, bồi dưỡng lập danh sách học sinh cần phụ đạo, bồi dưỡng báo cáo Tổ trưởng chuyên môn;

– Giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch thực hiện phụ đạo học sinh khó khăn trong học tập, học sinh năng khiếu của lớp mình phụ trách theo lịch phân công của trường và trong các tiết trống thời khoá biểu, dạy cá thể hoá học sinh đảm bảo linh hoạt, phù hợp;

– Giáo viên được phân công trực tiếp phụ đạo, bồi dưỡng học sinh của lớp chủ động xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng trên cơ sở thực hiện đúng chương trình, kế hoạch được thống nhất ở tổ chuyên môn và kế hoạch của nhà trường;

– Có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình giúp đỡ học sinh khó khăn trong học tập tiến bộ, giúp học sinh thực hiện được các yêu cầu cần đạt;

– Định kỳ kiểm tra, đánh giá việc nắm bắt kiến thức và sự tiến bộ của học sinh; kịp thời điều chỉnh phương pháp, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng phụ đạo, bồi dưỡng.

Trên đây là kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng học sinh trong năm học 2021- 2022 của trường tiểu học Phú Hiệp 1. Đề nghị các thành viên liên quan thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả. Mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện cần báo cáo về Ban giám hiệu nhà trường để có sự chỉ đạo, giải quyết kịp thời./.

Nơi nhận:                                                            HIỆU TRƯỞNG           

-Ban ĐD CMHS (để p/h);                                               Đã kí

-CB-GV (để t/h)

-Lưu VT, (website trường).                             Trần Thu Thuỷ