Trường Tiểu học Phú Hiệp 1 – triển khai chuyên đề “Rèn chữ viết cho học sinh tiểu học lớp 1,2,3,4,5”.

Trường Tiểu học Phú Hiệp 1 – triển khai chuyên đề “Rèn chữ viết cho học sinh tiểu học lớp 1,2,3,4,5”.

Trong năm học 2021-2022 là năm học có nhiều biến động về thời gian và nội dung do tình hình dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp làm cho cả thầy và trò phải chạy theo để bắt kịp với chương trình, với thời đại.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang được dạy trong nhà trường ở lớp 1, 2 và lớp 3,4,5 theo chương trình hiện hành được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, tạo môi trường học tập, rèn luyện giúp người học tích lũy được kiến thức phổ thông, biết vận dụng kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời…

Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến rèn chữ viết cho học sinh. Thật vậy, nhìn trang vở của học sinh với những dòng chữ đều tăm tắp, sạch sẽ thì cả cha mẹ và thầy cô đều dấy lên một niềm vui. Chúng ta như đặt niềm tin vào tương lai con trẻ. Việc rèn chữ viết cho học sinh còn là môi trường quan trọng bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Nhưng muốn viết thạo trẻ phải gắng công khổ luyện dưới sự dìu dắt tận tình của các thầy giáo, cô giáo.Trong trường Phú Hiệp 1, việc dạy tập viết được phối hợp nhịp nhàng với dạy học vần, chính tả, tập làm văn, việc ghi bài vào vở các môn học, vở luyện viết chữ đẹp của học sinh là rất quan trọng.

Nhà trường đã tổ chức chuyên đề: “ Rèn chữ viết cho học sinh tiểu học lớp 1,2,3,4,5” vào ngày 23/04/2022.

Căn cứ vào kế hoạch số 154/KH-THPH1 ngày 22/9/2021 của Trường Tiểu học Phú Hiệp 1 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022;

Triển khai bài tham luận: Thầy Nguyễn Đông Nhật giáo viên dạy lớp 5/3 thực hiện;

Thực hiện dạy phần tập viết lớp 1: Cô Nguyễn Thị Kim Dung – Giáo viên lớp 1/1 thực hiện (Bài: iêc – uôc – ươc)

Để xây dựng được kế hoạch thực hiện chuyên đề và áp dụng giải pháp “Viết chữ đẹp” cho học sinh của nhà trường, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế chữ viết của học sinh toàn trường ngay từ đầu năm học. Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn về kỹ năng chữ viết, nên chuyên đề này nhằm giúp các em khắc phục tình trạng chữ viết chưa đẹp, chưa đúng độ cao,  chưa đúng mẫu, chưa biết cách trình bày,…

z3407686858367_9c868238713847c2b24866a8f04c14f1

                            Thầy Nguyễn Đông Nhật triển khai bài tham luận

z3407686868984_eb775083634d0c70c93733e66aeb2413

                       Quang cảnh làm việc của chuyên đề

Một trong những khác biệt lớn nhất về rèn chữ viết của học sinh là giáo viên tổ chức sinh động giúp học sinh hứng thú trong rèn chữ viết, đặc biệt hơn giáo viên phải viết đúng mẫu và chỉnh sửa cho từng em, cá thể hoá thì học sinh mới tiến bộ nhanh được. Muốn học sinh phát triển phẩm chất, năng lực về chữ viết thì năng lực của giáo viên phải ở mức cao hơn, Vì vậy, giáo viên trường Tiểu học Phú Hiệp 1 luôn luôn rèn luyện từng ngày về chữ viết là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

z3407686848734_74d6d1d86cb870c8fb872f80089413d2

                            Cô Nguyễn Thị Kim Dung hướng dẫn học sinh viết mẫu

z3407686848204_3f781fc5401ad26a5ceb3f232c058038

Hình ảnh chữ viết của học sinh lớp 1

Qua buổi thực hiện của trường đã rút ra được rất nhiều bài học từ những thành công của tiết dạy đến những điều cần phải rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch bài dạy cho các tổ chuyên môn hoạt động tốt hơn, ở các lần sinh hoạt chuyên môn định kì tiếp theo.

Bên cạnh đó rất nhiều giáo viên được Ban giám hiệu giải đáp những khó khăn vướng mắc và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong công tác giảng dạy, đặc biệt là rèn chữ viết học sinh lớp 1 và các lớp 2,3,4,5.

z3407686857003_5244451f9ef48463ae89a51e71280bf9

 Thầy Trần Thanh Hải (phó Hiệu Trưởng) phát biểu chỉ đạo

Ban giám hiệu đã đề nghị các lớp áp dụng những thành của công chuyên đề của tiết dạy vào lớp mình sao cho phù hợp.

Đặc biệt, tất cả các giáo viên nghiêm túc rút kinh nghiệm những lỗi mắc phải của học sinh trong rèn chữ viết và khắc phục trong thời gian còn lại của năm học, nhằm để nâng cao chất lương giáo dục và thực hiện đúng kế hoạch nhà trường đề ra.